Mẹo hay giúp 2k3 hết hồi hộp căng thẳng trong phòng thi

Trung tâm Toán – Học Tốt mách Mẹo hay giúp 2k3 hết hồi hộp căng thẳng trong phòng thi ngày mai (7/6). Khi vào phòng thi, nhiều thí sinh cảm thấy hồi hộp, lo lắng không biết bài có khó không? Có đúng với những gì mình đã rèn luyện không? Liệu mình có làm được không? Nếu không làm được thì mình sẽ chết mất,…. Tim có vẻ đập nhanh hơn, tay chân có vẻ run, cảm giác không yên. Vì thế mất bình tĩnh và dẫn đến quên hết những kiến thức đã học.

Những hiện tượng này gọi là căng thẳng (stress). Và Để khắc phục hiện tượng quá căng thẳng này, có nhiều cách khác nhau, Các thầy cô tại Lớp luyện thi môn Toán vào cấp 3 tại Trung tâm có một vài lời khuyên hữu ích dành cho 2k3 như sau:

1. Chuẩn bị trước ngày thi

Buổi tối trước hôm thi bạn nên kiểm tra lại tất cả giấy tờ, giấy báo thi, CMND cũng như các giấy tờ liên quan. Xem lại dụng cụ, thiết bị, máy tính, Atlat, bút bi, bút chì… những đồ cần thiết cho môn thi. Nếu bạn đã có lịch trình đưa đón của tổ chức Tình nguyện nào đó thì yên tâm.

Nhưng với những bạn do gia đình chủ động đưa đi, các bạn cần tính trước quãng đường, thời gian tránh tắc đường, để tới phòng thi sớm chút. Như vậy, sẽ không có cảnh chạy ngược, chạy xuôi để mua cái này, mượn cái kia.

2. Đi ngủ từ sớm

Rất nhiều bạn lo lắng quá mà cố gắng ôn thật nhiều trước ngày thi vì sợ mình học chưa đủ, dẫn đến học khuya. Hôm sau phải thức dậy sớm để chuẩn bị trước khi đi thi, trước khi vào phòng thi. Như vậy đầu óc không thể tỉnh táo được để hoàn thành bài thi đạt kết quả ngoài mong đợi được. 

Tốt nhất, các em học sinh nên học nhẹ nhàng trước ngày thi. Thả lỏng tâm lý, đi ngủ từ lúc 22h để sáng hôm sau thức dậy lúc 6h sáng.

 3. Ăn sáng đầy đủ

Hãy nhớ rằng sau một đêm ngủ ngon dạ dày bạn trống rỗng, lượng đường trong máu xuống rất thấp. Bữa sáng lúc này là vô cùng quan trọng. Bạn chẳng thể vượt “ải Vũ Môn” với cái dạ dày lép kẹp và đôi tay run lẩy bẩy đâu. Một bát phở bò + ly nước cam hay ổ bánh mỳ thịt + cốc sữa là lựa chọn không tồi.

Ăn đủ nhưng tuyệt đối tránh những món ăn “kém lành” hoặc cơ thể bạn chưa từng làm quen với nó như: Các món gỏi, ghẹ, cua biển, mắm tôm… Bạn sẽ không thể tập trung với một cái bụng ấm ách, khó chịu. Tuyệt đối không sử dụng bia, rượu hay bất kỳ một loại chất kích thích nào khác.

4. Tới phòng thi sớm hơn 15 phút

Sau khi công tác chuẩn bị đầy đủ, bạn nên căn thời gian để tới sớm hơn so với thời gian quy định khoảng 15 phút.

Chỉ 15 phút thôi. Nếu quá sớm bạn sẽ mệt mỏi khi phải vật vờ quán nước, ghế đá. Thể lực và tinh thần bạn sẽ uể oải trong buổi sáng quan trọng này.

Nếu quá muộn thì bạn biết rồi đấy. Dù cho bạn có kịp thời gian để vào được phòng thi nhưng việc “chạy cuống cuồng” cùng tâm lý lo sợ sẽ khiến cho bạn mất… tâm lý. Hồi hộp là điều khó tránh khỏi.

Lời khuyên tới sớm chút khoảng 15 phút sẽ giúp bạn có đủ thời gian để kiểm tra lại “vũ khí” trước giờ ra trận. Đồng thời cũng là khoảng thời gian bạn kịp “làm quen” với không gian, bối cảnh xung quanh và trong phòng thi.

5. Đọc thật kỹ đề bài trong quá trình làm bài

Các em cần phải đọc như nuốt từng câu, từng từ một, để đảm bảo là mình thực sự hiểu đề thi. Các bạn lựa chọn bài dễ làm trước, bài khó làm sau.

Mọi lời giải đều được làm ra nháp trước khi viết chính thức vào tờ giấy thi. Thực ra, thời gian viết lời giải ra nháp chính là thời gian để bình tĩnh, cân bằng trở lại, nhớ kiến thức, tập trung vào bài thi và giảm thiểu sự lo lắng.

Chúc các em 2k3 ngày mai thi tốt!